Tập yoga cần tuân thủ những nguyên tắc nào?

Category: Sức Khỏe 10

Gần đây, yoga đang là xu hướng được nhiều người yêu thích. Tập yoga giúp đem lại cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai cũng như tinh thần thư thái và cải thiện chất lượng cuộc sống. Dưới đây, bài viết xin chia sẻ nguyên tắc cơ bản bạn cần nắm khi tập yoga.

Tập yoga cần có người hướng dẫn

Đây là nguyên tắc đầu tiên và cũng là nguyên tắc quan trọng nhất giúp bạn tập yoga đúng cách đó là bạn cần có người hướng dẫn để tập hiệu quả nhất và bảo vệ sức khỏe. Việc tự tập một mình có thể dẫn đến “tẩu hỏa nhập ma” hay bán thân bất toại. Theo những chuyên gia hướng dẫn thì khi tập yoga không có người hướng dẫn hoặc không đúng phương pháp sẽ làm sai tư thế, có thể dẫn đến chấn thương, trật khớp, gẫy xương, tai biến tim mạch, suy kiệt. Ngoài ra, khi tự tập bạn có thể sẽ không thở đúng cách dẫn tới tập yoga không hiệu quả.

Thời gian tập Yoga

Nên tập tối thiểu trong khoảng 15 phút, trong đó có phần khởi động và thư giãn sau bài tập. Tập dưới quãng thời gian này việc tập không có tác dụng. Việc tập dài hơn cũng làm các cơ nhức mỏi, tốt nhất chỉ trong khoảng 10-15 phút cho một bài tập với các tư thế liên hoàn.

Nên tậ yoga vào buổi sáng để làm cơ bắp dẻo dai dần, tập yoga vào buổi chiều tối nên chọn những động tác thư giãn làm cơ thể thoải mái sau một ngày mệt mỏi. Trường hợp luyện tập yoga vào buổi tối, nên tập động tác trước và tập thở sau từ 15 đến 30 phút sau đó. Nếu tập tối muộn cần được chỉ dẫn, không nên chào mặt trời nhiều vòng khi tập sau 8h tối.

Thực hiện đúng quy trình luyện tập

Tập luyện yoga gồm 5 bước gồm: thiền – khởi động – tập các asana (những động tác) – xoa bóp – thư giãn và người tập cần phải tuân theo những bước này để tập yoga đúng cách. Theo chia sẻ của những chuyên gia sức khỏe trường Cao đẳng Y dược Hà Nội: luyện tập cần có sự chậm rãi, cẩn thận và chính xác trong từng động tác để việc luyện tập có hiệu quả. Kết thúc buổi tập, bạn thấy đầu óc thanh thản, cơ thể nhẹ nhàng thì đó mới là tập yoga đúng cách. Bên cạnh đó,  bạn cần lưu ý rằng tập yoga không phải là trào lưu hay ý thích nhất thời, người tập cần kiên trì, nhẫn nại và khi đã lựa chọn thì phải quyết tâm thực hiện tới cùng.

Phải khởi động kỹ trước khi tập

Để tập yoga đúng cách và đạt hiệu quả, bạn cần khởi động kỹ trước khi tập luyện. Hãy khởi động khoảng 45 phút cho khớp cổ, khớp vai, cột sống, khớp gối… việc khởi động sẽ làm cho các cơ giãn ra, thần kinh và năng lượng bắt đầu chuyển động để cơ thể bạn thích nghi với cường độ tập luyện cao. Khởi động cũng giúp bạn tập những tư thế dễ dàng hơn và tránh được các chấn thương đáng tiếc khi tập.

 Tập thở đúng cách

Trong luyện tập ypga, thở đúng cách giữ một vai trò rất quan trọng. Luyện thở cần chính xác: Hít vào bằng mũi và thở ra bằng mũi hoặc miệng, hít vào phải căng bụng lên và thở ra phải hóp bụng lại; hít sâu, thở dài để tăng lượng ôxy, giảm lượng carbonic vào máu và vào các múi cơ để bạn có thêm nhiều năng lượng tập luyện hăng say hơn. Việc thở không đúng cách chắc chắn sẽ tập luyện không hiệu quả mà còn có thể ảnh hưởng tới hệ thần kinh dẫn đến trầm cảm, “tẩu hỏa nhập ma” và khó hồi phục được.

Thực hiện tốt 4 “không”

 Đây là nguyên tắc cuối cùng  và rất quan trọng để bạn tập yoga đúng cách đó là phải thực hiện tốt nguyên tắc 4 “không”: Không vội vã (chậm rãi, thận trọng), không kỷ lục (không nên bị thúc ép hoặc gắng gượng), không quá sức (tập theo khả năng của mình) và không phân tán (tập trung cao độ và biết cách thư giãn).

Facebook Comments
Rate this post

Related Articles